Mẹo giảm cơn đau viêm khớp dạng thấp vào buổi sáng

Một số mẹo đơn giản có thể giúp người bệnh viêm khớp dạng thấp cảm thấy dễ chịu hơn mỗi buổi sáng.

Người bệnh viêm khớp dạng thấp thường bị đau vào buổi sáng, các khớp bị cứng và sưng sau khi thức dậy. Cơn đau và cứng khớp có thể kéo dài một hoặc vài giờ mới trở lại bình thường.

Chia sẻ nguyên nhân của tình trạng này, ThS.BS Trần Thị Hoài Thanh, khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, cho biết vào ban đêm, cơ thể tiết ra các hoạt chất chống viêm để làm dịu cơn đau khớp và cứng khớp. Vào buổi sáng, chúng không còn khả năng chống lại các hoạt chất này nên người bệnh thức dậy với các khớp bị cứng và đau, gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và làm việc.

Dưới đây là một vài lời khuyên giúp người bệnh viêm khớp dạng giảm bớt cơn đau vào buổi sáng:

Giãn cơ và thả lỏng

Người bệnh không nên vì cảm thấy đau mà ngại vận động, nằm im một chỗ. Vận động giúp làm tăng lưu lượng máu đến các khớp, giúp khớp trở nên trơn tru hơn. Một vài động tác kéo giãn nhẹ nhàng phù hợp với người bệnh thấp khớp như gập và duỗi thẳng đầu gối; đá chân nhẹ từ bên này sang bên kia để thả lỏng hông. Tuy nhiên, khi thực hiện cần chú ý phản ứng của cơ thể, nếu cảm thấy đau nhiều lúc thực hiện, hãy ngưng lại. Việc cố gắng có thể khiến cơn đau trở nên tồi tệ hơn.





Giãn cơ và thả lỏng ở các khớp, đặc biệt là khớp ngón tay giúp giảm bớt triệu chứng cứng khớp vào buổi sáng ở người bệnh viêm khớp dạng thấp. Ảnh: Freepik

Giãn cơ và thả lỏng ở các khớp, đặc biệt là khớp ngón tay giúp giảm bớt triệu chứng cứng khớp vào buổi sáng ở người bệnh viêm khớp dạng thấp. Ảnh: Freepik

Đi bộ nhẹ nhàng

Đi bộ rất tốt cho người bệnh viêm khớp dạng thấp, giúp giảm cơn đau, giãn cơ và tăng sức mạnh cho các khớp. Với người bệnh không quen tập thể dục, hoạt động đi bộ nhẹ nhàng khá phù hợp, hãy bắt đầu với 5-10 phút đi bộ nhẹ nhàng, sau đó có thể đi nhiều hơn hoặc nhanh hơn khi cơ thể đã quen.

Chườm lạnh hoặc chườm nóng

Chườm lạnh có thể giúp giảm sưng và giảm đau để người bệnh có thể vận động dễ dàng, trong khi làm ấm khớp có thể giúp nới lỏng các khớp và cơ. Người bệnh có thể làm dịu cơn đau bằng cách tắm nước ấm trong vòng tối đa 10 phút, dùng chăn điện trong khi ngủ (vào mùa đông)…. hoặc thoa dầu nóng, sau đó xoa bóp bàn tay, các khớp bị đau một cách nhẹ nhàng.

Uống đủ nước

Nước rất tốt cho khớp, là loại chất lỏng giúp khớp được trơn tru, giảm bớt độ cứng. Uống nước thường xuyên trong ngày hoặc đặt một cốc nước cạnh đầu giường lúc ngủ và uống ngay khi thức dậy.

Dùng thuốc

Người bệnh RA rất cần sự hỗ trợ của các loại thuốc. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) cũng giúp cơn đau và viêm thuyên giảm đáng kể ở người bệnh RA. Với người bệnh thường xuyên bị cứng khớp vào buổi sáng kéo dài hơn một giờ, cần sử dụng thuốc chuyên biệt để giúp giảm viêm hiệu quả hơn.

Duy trì lối sống lành mạnh

Một lối sống lành mạnh có thể giúp người bệnh cảm thấy tốt hơn: ăn uống lành mạnh, tập thể dục đầy đủ, giữ cân nặng ở mức khỏe mạnh, ngủ đủ giấc, không uống nhiều bia, rượu….

Bác sĩ Hoài Thanh khuyến cáo, ở người bệnh RA, việc kiểm soát căng thẳng cũng là một biện pháp hữu hiệu để giảm bớt triệu chứng. Vì thế, hãy bắt đầu ngày mới với một năng lượng tích cực để xoa dịu cơn đau khớp làm phiền mỗi buổi sáng.

Bảo Bảo

Nguồn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *