Đường tan nát, liên tục kẹt xe trên Quốc lộ 14D ở Quảng Nam

Ngày 28-11, ông Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam, cho biết trong những ngày qua, tuyến đường Quốc lộ 14D tiếp tục xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Trong đó, hầu hết 10 đoạn đường cong hư hỏng rất nặng, xe gầm thấp, 1 cầu qua lại rất khó khăn.

Clip: Các phương tiện khó nhọc “bò” qua đoạn đường hư hỏng

Trong 2 ngày 26 và 27-11, trên tuyến đường này liên tục xảy ra sự cố giao thông gây tắc đường, khiến việc đi lại của người dân vô cùng khốn khổ. Tổ hỗ trợ giao thông trên tuyến Quốc lộ 14D phải liên tục có mặt để phân luồng, huy động phương tiện xử lý sự cố để thông đường. “Với đà này thì tình trạng tắc đường sẽ liên tục tiếp diễn trong những ngày tới. Việc sửa chữa tuyến đường này cần khẩn cấp thực hiện” – ông Thanh nhận định.

Đường tan nát, liên tục kẹt xe trên Quốc lộ 14D ở Quảng Nam - Ảnh 2.
Đường tan nát, liên tục kẹt xe trên Quốc lộ 14D ở Quảng Nam - Ảnh 3.
Đường tan nát, liên tục kẹt xe trên Quốc lộ 14D ở Quảng Nam - Ảnh 4.
Đường tan nát, liên tục kẹt xe trên Quốc lộ 14D ở Quảng Nam - Ảnh 5.

Liên tục xảy ra sự cố trên Quốc lộ 14D

Theo ông Thanh, tuyến Quốc lộ 14D nối cửa khẩu quốc tế Nam Giang với các cảng biển miền Trung đã xây dựng hơn 20 năm. Tuyến đường quan trọng này vốn đã xuống cấp nay càng thêm tan nát bởi đoàn xe chở quặng nhôm bauxite liên tục “cày xới”. Từ cuối tháng 5-2023 đến nay, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe “khổng lồ” lưu thông trên tuyến quốc lộ này khiến việc đi lại, sinh hoạt của người dân 2 bên đường bị đảo lộn.

Theo số liệu từ Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam, từ cuối tháng 5 đến ngày 24-11, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang đã thực hiện thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu cho 638 tờ khai liên quan mặt hàng quặng bauxite, với tổng trọng lượng hơn 245.436 tấn, vận chuyển từ Lào về cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên – Huế) và Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) để xuất sang Trung Quốc.

Đường tan nát, liên tục kẹt xe trên Quốc lộ 14D ở Quảng Nam - Ảnh 6.
Đường tan nát, liên tục kẹt xe trên Quốc lộ 14D ở Quảng Nam - Ảnh 7.

10 đoạn đường cong bị hư hỏng trầm trọng

Các doanh nghiệp tham gia vận chuyển bauxite gồm Công ty CP Đầu tư PTS Viễn Đông; Công Ty CP Đầu Tư Và Thương Mại Thanh Phát; Công ty TNHH LOGISTICS SUNRISE; Công ty TNHH thương mại du lịch và vận tải quốc tế Phước An – Chi nhánh Sài Gòn; Công ty TNHH xuất nhập khẩu Hoàng Nam Tiến.

Thời gian qua, Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam thường xuyên quán triệt đến các chi cục thực hiện nghiêm các quy định các cấp về phương tiện vận tải quá tải, quá khổ qua trong địa bàn hoạt động của hải quan.

“Tại khu vực cửa khẩu quốc tế Nam Giang, hiện nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang chưa được trang bị hệ thống cân trọng tải xe. Việc kiểm tra, giám sát khối lượng mặt hàng quặng nhôm quá cảnh được thực hiện căn cứ vào hồ sơ, các chứng từ tài liệu liên quan và phương thức giám sát thủ công. Trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ, cơ quan hải quan sẽ thực hiện quy đổi (từ thể tích…) để có phương thức giám sát phù hợp. Các trường hợp Khối lượng hàng hoá vượt quá khối lượng hàng chuyên chở cho phép trên giấy chứng nhận kiểm định thì chi cục yêu cầu quay đầu xe để hạ tải” – Cục Hải quan Quảng Nam cho biết.

Trước đó, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết thời gian đầu, đơn vị này phát hiện, xử lý nhiều trường hợp xe chở quặng bauxite chở quá tải trọng quy định.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *