Học đếm bằng ngón tay có thể giúp trẻ giỏi toán hơn

Nghiên cứu cho thấy, trẻ chủ động làm toán bằng ngón tay của mình thì chúng có khả năng đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí giáo dục Frontiers of Education cho thấy, học đếm bằng ngón tay có thể là nền tảng tốt cho những đứa trẻ thông minh và cực kỳ hữu ích trong việc dạy toán cho trẻ.

Phương pháp học đếm cơ bản này có thể giúp trẻ em chuyển đổi các khái niệm khó hoặc trừu tượng thành những điều đơn giản, dễ hiểu để dễ dàng hiện. Trên thực tế, khi học toán cộng trừ trên ngón tay, trẻ em học được cách sử dụng bộ não, hình thành một thói quen và giúp ghi nhớ trong tương lai.

Các nghiên cứu đã phân tích một số bản quét não của trẻ em trong độ tuổi từ 6-10 đang học cách thực hiện các phép toán đơn giản như tính trừ hoặc cộng. Kết quả cho thấy, những trẻ làm toán trên ngón tay có chức năng não được cải thiện rõ rệt hơn so với những bé còn lại. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy, vỏ não ở những trẻ học đếm bằng ngón tay cũng linh hoạt hơn.

Giống như tất cả các bộ phận trong cơ thể, có một số dây thần kinh hoạt động kết nối các ngón tay với não. Một phần của não cảm nhận hoạt động của các ngón tay được gọi là “vùng thể cảm ngón tay”. Chúng cũng sẽ được kích hoạt khi cơ thể phản ứng với nhiệt độ nóng, lạnh, áp suất hoặc bị đau…





Học đếm bằng ngón tay có thể là nền tảng tốt để phát triển trí thông minh và cực kỳ hữu ích trong học toán. Ảnh: Freepik

Học đếm bằng ngón tay có thể là nền tảng tốt để phát triển trí thông minh và hữu ích trong học toán. Ảnh: Freepik

Các nhà thần kinh sinh học tin rằng bộ não được lập trình sẵn để có thể nhận thấy hình ảnh của các ngón tay và xử lý thông tin trong lúc thực hiện phép tính. Trên thực tế, nếu thực hiện đếm ngón tay trong một khoảng thời gian nhất định, bộ não cũng có thể quen với hoạt động này đến mức tự động “ra lệnh” cho các ngón tay thực hiện đếm.

Xem xét các bản quét não ở những học sinh 8-13 tuổi thực hiện phép trừ, các nhà nghiên cứu cũng quan sát thấy vùng thể cảm ngón tay sẽ được kích hoạt cả khi những học sinh này không sử dụng ngón tay tính toán. Bài toán trừ càng phức tạp thì vùng thể cảm càng hoạt động mạnh. Đếm trên đầu ngón tay giúp trẻ chuyển đổi những khái niệm trừu tượng trong toán học thành những điều cơ bản, dễ hiểu.

Mối liên hệ giữa việc sử dụng ngón tay và khả năng toán học cũng đã được chứng minh trong các bài kiểm tra toán học. Khi nhắm mắt, học sinh lớp một được yêu cầu xác định ngón tay nào đang được chạm vào và các hoạt động liên quan đến ngón tay khác. Một năm sau đó, những học sinh đạt điểm cao nhất trong các câu hỏi nhận dạng ngón tay cũng đạt điểm cao hơn trong bài kiểm tra toán.

Khi sinh viên đại học được yêu cầu làm bài kiểm tra ngón tay tương tự như trên, những người đạt điểm cao nhất cũng có thành tích cao hơn trong các bài kiểm tra toán. Các tác giả tin rằng ở mọi lứa tuổi, nếu được huấn luyện để cảm nhận ngón tay của mình tốt hơn thì cũng có thành tích toán học tốt hơn. Điều đó có nghĩa là không chỉ riêng việc học đếm trên các ngón tay mà còn kể tới hoạt động chơi các nhạc cụ như piano, dương cầm… Vì vậy, việc khuyến khích trẻ đếm ngón tay có thể là một cách tốt để giúp chúng nhận thức tốt hơn về môn toán.

Bảo Bảo (Theo The Healthy, Timesofindia)

Nguồn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *