Khàn tiếng kéo dài hơn 3 tuần, hãy đi khám

Bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe, bạn đọc còn có thể xem thêm các bài viết: Nghiên cứu mới phát hiện cách giúp bạn ngủ ngon hơn trong mùa đông; 5 loại thực phẩm giàu vitamin K để ngăn ngừa chảy máu và bầm tím; Ung thư tuyến tiền liệt: Những dấu hiệu cảnh báo sớm ở nam giới…

Khàn tiếng kiểu này không phải viêm họng đâu, mau đi khám!

Bạn có thể nghĩ rằng khàn tiếng (khàn giọng) không có gì phải lo lắng. Bởi có nhiều thứ có thể gây ra khàn tiếng, bao gồm viêm thanh quản, cảm lạnh, viêm phổi, la hét.

Các nguyên nhân khác bao gồm trào ngược axit, cảm lạnh, dị ứng hoặc hút thuốc. Các vấn đề về tuyến giáp, chấn thương hoặc tuổi già cũng gây khàn tiếng.

Ngày mới với tin tức sức khỏe: Khàn tiếng kéo dài hơn 3 tuần, hãy đi khám  - ảnh 1

Có nhiều thứ có thể gây ra khàn tiếng

Tuy nhiên, nếu khàn tiếng kéo dài hơn 3 tuần thì cần phải cẩn thận. Bởi một trong những triệu chứng phổ biến nhất của ung thư thanh quản và ung thư miệng là khàn tiếng dai dẳng, theo tổ chức nghiên cứu ung thư Anh Cancer Research UK. Nội dung tiếp theo của bài viết này sẽ có trên trang sức khỏe ngày 24.12.

Nghiên cứu mới phát hiện cách giúp bạn ngủ ngon hơn trong mùa đông

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Journal of Pineal Research, đã phát hiện ra ngoài trời nhiều hơn vào ban ngày có thể giúp bạn dễ ngủ hơn.

Trong khi nghiên cứu cho thấy số giờ ngủ trong các mùa hè, thu, đông và xuân là tương tự nhau, thì trong những tháng mùa đông, nhiều người lại đi ngủ muộn hơn và thức dậy muộn hơn.

Ngày mới với tin tức sức khỏe: Khàn tiếng kéo dài hơn 3 tuần, hãy đi khám  - ảnh 2

Ra ngoài trời nhiều hơn vào ban ngày có thể giúp dễ ngủ hơn

Phù hợp với nghiên cứu trước đó, nhóm nghiên cứu mới cho rằng việc tiếp xúc với ánh sáng ít hơn vào ban ngày có thể là nguyên nhân khiến đồng hồ sinh học thay đổi, từ đó dẫn đến khó ngủ hơn.

n

Giáo sư, tiến sĩ Horacio de la Iglesia, làm việc tại Đại học Washington (UW) (Mỹ), cho biết: Cơ thể có đồng hồ sinh học tự nhiên báo hiệu khi nào nên ngủ. Không tiếp xúc đủ với ánh sáng vào ban ngày sẽ làm chậm đồng hồ sinh học và trì hoãn thời điểm bắt đầu giấc ngủ vào ban đêm. Bạn đọc có thể xem thêm nội dung bài viết này trên trang sức khỏe ngày 24.12.

5 loại thực phẩm giàu vitamin K để ngăn ngừa chảy máu và bầm tím

Vitamin K là một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp ngăn ngừa chảy máu và bầm tím quá nhiều. Nó tạo ra nhiều loại protein cần thiết cho quá trình đông máu và hình thành xương.

Vitamin K là chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo có hai dạng là phylloquinone và menaquinones. Trong khi loại thứ nhất đề cập đến một loại naphthoquinone prenyl hóa, được tổng hợp độc quyền bởi thực vật, tảo lục và một số loài vi khuẩn lam, thì loại thứ hai có thể được sản xuất bởi vi khuẩn trong cơ thể người.

Ngày mới với tin tức sức khỏe: Khàn tiếng kéo dài hơn 3 tuần, hãy đi khám  - ảnh 3

Rau bina giàu vitamin K

Dưới đây là một số thực phẩm giàu vitamin K mà chúng ta nên đưa vào chế độ ăn uống của mình.

1. Rau lá xanh. Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau cải xanh, rau bina (còn gọi là cải bó xôi, rau chân vịt), bắp cải và rau diếp là những nguồn giàu vitamin K.

Những loại rau này cũng chứa chất xơ, vitamin A, C, folate, magiê và sắt, giúp duy trì sức khỏe tổng thể của cơ thể. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm nội dung bài viết này bạn nhé!



Nguồn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *