Tiểu đường ăn trái chà là được không? Biết cách ăn sẽ có lợi! • Hello Bacsi

Người bị tiểu đường có thể ăn quả chà với số lượng vừa phải là bởi loại trái cây này có chỉ số đường huyết thấp, tốt cho hệ tiêu hóa. 

Tiểu đường (đái tháo đường) type 2 là một trong những căn bệnh có tốc độ gia tăng nhanh nhất trong thời gian gần đây. Mặc dù người mắc phải căn bệnh này không bắt buộc phải kiêng hoàn toàn đường nhưng họ được khuyến cáo nên hạn chế ăn thực phẩm có hương vị quá ngọt.

Vậy nếu bản thân là người có sở thích ăn ngọt, bạn nên làm gì để thỏa mãn những lúc cơn thèm đồ ngọt trỗi dậy? Hello Bacsi sẽ gợi ý cho bạn: hãy dùng trái chà là.

Bị tiểu đường trái ăn chà là được không?

Theo các chuyên gia, người bị tiểu đường vẫn có thể ăn trái chà là với số lượng vừa phải (2-3 trái mỗi ngày) miễn rằng bạn duy trì thói quen ăn uống lành mạnh và loại quả này không nằm trong danh sách thực phẩm cần hạn chế mà bác sĩ đưa ra cho bạn. Bên cạnh đó, quả chà là chứa nhiều chất xơ cũng như có chỉ số đường huyết khá thấp, từ đó đem đến các lợi ích sức khỏe khác nhau.

6 công dụng của cây chà là đối với sức khoẻ người bị tiểu đường

Một số lợi ích tốt mà loài quả này mang đến cho sức khỏe của bạn như sau:

1. Chỉ số đường huyết (GI) vừa phải

Chỉ số đường huyết (GI) của thực phẩm càng cao thì nguy cơ lượng đường trong máu sau khi ăn lên cao cũng tăng theo. Đây là lý do tại sao người mắc bệnh tiểu đường thường được khuyến khích nên ăn các loại thực phẩm chứa chỉ số đường huyết từ thấp đến vừa phải.

Trái chà là có chỉ số đường huyết khá lý tưởng (dao động từ 35-55 tùy vào loại chà là). Do đó, loại quả này cũng khá thích hợp để bạn nhâm nhi vào giữa giờ hoặc những lúc buồn miệng mà không sợ lượng đường trong máu thay đổi quá đột ngột.

2. Trái chà là giúp giảm cholesterol

Bạn có biết rằng chà là không chứa cholesterol và chứa rất ít chất béo khác? Khi kết hợp chà là vào bữa ăn cũng như có chế độ tập luyện hợp lý, loại quả này sẽ giúp bạn điều hòa lượng cholesterol và giảm cân. Béo phì thừa cân là tình trạng sức khỏe khá phổ biến ở bệnh nhân đái tháo đường type 2, nếu không kiểm soát trọng lượng cơ thể, bạn có nguy cơ gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau khiến tình trạng bệnh hiện tại trở nên nghiêm trọng hơn.

3. Tăng cường sức khỏe của xương

công dụng của trái chà là

Quả chà là cũng có thể làm nên điều kỳ diệu cho sức khỏe của cơ xương khớp. Loại quả này rất giàu selen, mangan, đồng và magiê… là những dưỡng chất cần thiết để giúp cho xương khỏe mạnh và ngăn ngừa các tình trạng như loãng xương khi bị tiểu đường.

4. Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Nếu bạn đang bị chứng táo bón làm phiền, bên cạnh việc tiêu thụ các loại rau xanh và trái cây, bạn có thể nghĩ đến trái chà là đấy. Chà là chứa nhiều chất xơ, thích hợp cho việc nhuận tràng, bạn chỉ cần ngâm 2-3 quả chà là vào nước và nhấm nháp dần trong ngày sẽ giúp đẩy lùi tình trạng gặp khó khăn khi đi vệ sinh.

5. Cung cấp dồi dào chất sắt

Ngoài các dưỡng chất giúp răng của bạn khỏe mạnh, chà là còn chứa sắt. Khoáng chất này rất được khuyến khích cho những người bị thiếu sắt. Tình trạng thiếu máu do thiếu sắt nghiêm trọng có thể gây ra mệt mỏi, khó thở hoặc đau ngực. Thêm vào đó, khoáng chất này cũng rất tốt cho việc lọc máu.

6. Trái chà là giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Người bị tiểu đường có nguy cơ mắc phải các biến chứng về tim cao hơn nếu như lơ là trong việc kiểm soát chỉ số đường huyết. Tuy nhiên, trái chà là sẽ giúp ích phần nào cho bạn trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Hàm lượng chất xơ hòa tan trong chà là làm giảm cholesterol xấu (LDL). Chất xơ sẽ liên kết với cholesterol này và ngăn cản sự hấp thụ của nó vào máu của bạn. Điều này ngăn chặn sự tích tụ của cholesterol trong động mạch, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các chất chống oxy hóa trong quả chà là còn có thể làm giảm chất béo trung tính, đây là một loại chất béo có trong máu của bạn. Mức độ chất béo trung tính cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Giá trị dinh dưỡng của chà là

Dưới đây là giá trị dinh dưỡng mà 1 quả chà là cỡ trung bình mang lại:

  • Calo: 20
  • Tổng chất béo: 0,03 gam (g)
  • Tổng số carbohydrate: 5,33 g
  • Chất xơ: 0,6 g
  • Đường: 4,5 g
  • Chất đạm: 0,17 g
  • Vitamin B6: 0,012 miligam (mg)
  • Sắt: 0,07 mg
  • Magiê: 3 mg
  • Kali: 47 mg

Hiện nay, chà là là loại quả khá phổ biến và thường được thưởng thức như một thức quà ngọt. Nếu được sử dụng ở mức độ vừa phải thì chà là sẽ đem đến các lợi ích sức khoẻ nhất định cho cả gia đình nói chung và người bị tiểu đường nói riêng.

Các bài viết của Hello Health Group và Hello Bacsi chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *